Những lý do dẫn đến bạn thường bị tê tay chân khi ngủ.

Khi giật mình tỉnh giấc cảm giác bị tê tay chân rất khó chịu, giống như đang bị kim châm, kiến bò. Vậy nguyên nhân vì sao khi ngủ lại bị tê tay chân? Hãy cùng tìm hiểu với bài viết sau đây nhé.
Thường bị tê tay chân khi ngủ dậy là vì sao?
Xem thêm:

Vì sao trong khi ngủ thường bị tê tay chân?

Những nghiên cứu gần đây cho thấy khi ngủ bạn để tay hay chân sai tư thế và trong thời gian dài thì sẽ gây ra những cơn tê nhức tay chân rất khó chịu, làm giật mình tỉnh giấc. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là:

Khi bạn nằm lâu ở một tư thế trong đó có sự tì, đè các điểm của cơ thể như cẳng tay, chân với mặt gường nằm sẽ làm khí huyết khó lưu thông, máu không được cung cấp để nuôi dưỡng các vùng bị tè đè đó mà gây ra các biểu hiện tê bì. Khi giấc ngủ kéo dài khoảng 15 phút trở lên, bạn thường có cảm giác bị tê tay chân hơn so với các giấc ngủ ngắn. Khi tỉnh dậy, bạn vẫn có thể nâng tay hoặc chân lên được nhưng lại có triệu chứng tê bì, không có cảm giác. Phải để một thời gian sau hoặc xoa bóp một lúc thì mới trở lại bình thường.

Tê tay chân khi ngủ cũng thường xuyên xảy ra do ảnh hưởng của thời tiết, khi cơ thể bị suy yếu, sức đề kháng yếu mà gặp thêm các tác nhân từ môi trường như nhiệt độ lạnh, ẩm thấp thì cơ thể rất dễ bị phong hàn xâm nhập khi đó sau khi ngủ dậy bạn sẽ thấy các biểu hiện tê bì tay chân.

Ngoài ra, tê tay chân khi ngủ còn do một số nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, thần kinh tọa, thiếu vitamin… do đó, nếu tình trạng tê tay chân khi ngủ xảy ra thường xuyên kèm theo những biểu hiện bất thường khác bạn nên tìm gặp các bác sĩ để xác định nguyên nhân và qua đó có cách điều trị hiệu quả thích hợp.

Có rất nhiều cách để điều trị hiệu quả tê tay chân khi ngủ. Bạn có thể loại bỏ chứng này bằng cách chú ý đến tư thế của mình khi ngủ, nhất là tư thế nằm, các cử động của tay và chân nên thay đổi tư thế nằm thường xuyên để máu được lưu thông dễ dàng. Khi thức dậy bạn hãy xoa bóp bàn tay, chân một cách nhẹ nhàng ở vị trí bị tê và tập các bài tập vận động nhẹ khi đó bạn sẽ không còn cảm thấy tê tay chân khi ngủ dậy nữa.

Cách điều trị hiệu quả tê tay chân khi ngủ.

Nếu bị tê tay chân khi ngủ dậy bạn có thể ngâm tay trong nước nóng có hòa tan một ít muối trước khi ngủ. Cách làm này giúp cho các mạch máu nở ra. Bạn cũng có thể tập các bài tập vận động nhẹ cho bàn tay, cổ tay như động tác nắm bàn tay lại xòa mạnh bàn tay và cánh tay thẳng ra, những bài tập như thế này sẽ giúp khí huyết lưu thông có tác dụng rất tốt để làm giảm hiện tượng tê tay chân khi ngủ.

Để phòng tránh và làm giảm triệu chứng tê tay chân khi ngủ dậy bạn còn nên lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho phù hợp, bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, kali. Vitamin B1, B6, B12, trong thực đơn hàng ngày. Ngủ đủ giấc, tránh làm những công việc nặng, làm việc quá sức, ngồi trước máy tính nhiều giờ liền…

Ngoài ra, bạn cũng có thể điều trị tê tay chân bằng phương pháp đông y, cụ thể là dùng các bài thuốc từ nhiều loại thảo dược kết hợp song song với châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp...

0 nhận xét :

Đăng nhận xét