Những vấn đề liên quan đến bệnh tê tay chân cấn biết.

Thường ngôi lâu một chỗ thường dễ gây tê đau tay chân, gây ra những cảm giác khó chịu. Vậy tê tay tê chân là bệnh gì? có nguy hiểm không? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về bệnh lý hay gặp này nhé.
te-tay-chan
Tê tay là biểu hiện của bệnh gì?

Tê chân tay là bệnh gì?


Chị Nguyễn Thị Hòa, 34 tuổi đã gửi về câu hỏi cho ban biên tập website hỏi như sau: Tôi hay bị tê chân tay. Nhất là khi ngồi lâu, thậm chí lái xe được một lúc là bị tê bì rồi. Phải trên 5 phút sau tôi mới lấy lại được cảm giác. Bác sỹ có thể cho tôi biết tay hay bị tê là bệnh gì không ạ?

Tê chân tay là triệu chứng thường gặp ở mọi độ tuổi. Biểu hiện điển hình nhất là người bệnh thường xuyên có cảm giác bị tê bì, kim chích, kiến bò ở các đầu ngón tay, bàn tay, bàn chân. Những triệu chứng này có thể xảy ra một lần rồi thôi tuy nhiên cũng có thể kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần khiến người bệnh có cầm nắm vật dụng và khó cử động. Vậy chính xác thì tê tay tê chân là bệnh gì. Các bác sỹ chuyên khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây tê chân tay, trong đó tê chân tay có thể là do sinh lý hoặc do mắc bệnh lý.

Tê bì chân tay là bệnh gì? Tê bì chân tay do sinh lý.


- Đứng, ngồi, nằm sai tư thế hoặc lao động quá sức, trong một thời gian quá lâu sai tư thế. Điều này khiến cho mạch máu và các dây thần kinh bị chén ép, khí huyết kém lưu thông và bị ứ động từ đó làm sản sinh ra các chất axit làm chân tay tê nhức.

- Trong một vài trường hợp, khi sử dụng một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ làm tê bì chân tay.

- Khi thời tiết thay đổi, trời chuyển lạnh với những cơn gió lớn có thể khiến những người có sức đề kháng yếu, nhất là những người già, tuổi tác cao,…  thường bị khí huyết ứ đọng gây rối loạn cảm giác dẫn đến tình trạng tê chân, tê tay.
te-tay-chan
Ngồi lâu một chỗ, ít vận động là nguyên nhân gây tê bì tay chân.

Tê tay là bị gì? Tê bì chân tay do bệnh lý.


- Một số căn bệnh rối loạn chuyển hóa như xơ vữa động mạch, béo phì, tiểu đường, mỡ gan, cao mỡ máu, … khiến tay chân bị tê bì và dần mất đi cảm giác. Nếu để bệnh tiến triển nặng thì cảm giác tê bì tay chân càng tăng và dẫn đến teo cơ, yếu liệt.

- Bị tê tay chân là bệnh gì? Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu vitamin, khoáng chất sinh tố acid folic, B1, B12, calci, kali,… Tình trạng này thường gặp ở người gầy yếu, phụ nữ mang thai, người già, thể lực suy kém, trẻ em kém ăn.

- Bệnh viêm đa rễ thần kinh hoặc dây thần kinh cũng gây nên các triệu chứng tê bì tay chân.
te-tay-chan
Tê tay chân có thể là dấu hiệu của các căn bệnh nguy hiểm khác.
- Mắc các bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, đau cột sống, thoái hóa cột sống, chấn thương cột sống,… thường gây chèn ép lên dây thần kinh, tủy sống, dây chằng từ đó gây tê liệt dây thần kinh cảm giác. Do đó đây cũng là giải đáp cho câu hỏi tê tay chân bệnh gì?

- Bệnh nhiễm độc thạch tín, chì, thủy ngân và gây viêm thần kinh do uống rượu, sử dụng ma túy, hóa chất công nghiệp, nhiễm trùng mạn tính cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tê bì tay chân.

Tê chân tay là biểu hiện của bệnh gì? Từ những thông tin trên chúng ta có thể thấy rằng tê tay chân thường do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Do đó, nếu như đang bị tê tay chân kéo dài trên 2 tuần mà không thuyên giảm, bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế để khám và tìm ra phương pháp điều trị kịp thời. Ngoài ra, phòng bệnh tê tay chân bạn cũng nên có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung các vi chất kịp thời, không làm việc quá sức, ngồi đứng lâu một chỗ, đồng thời nên tập thể dục thể thao thường xuyên và kiểm tra sức khỏe định kỳ để tránh mắc phải các căn bệnh nguy hiểm khác.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét